Bạn đã đến Thái Lan và thưởng thức 2 loại hình âm nhạc này chưa?

Trong số các quốc gia thuộc khu vực Châu Á, Thái Lan là một trong những quốc gia có nền du lịch có triển vọng nhất. Với sự đa dạng về văn hóa, lịch sử và âm nhạc, quốc gia này đã thu hút sự quan tâm của một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Trong số đó phải kể đến sự độc đáo của các loại nhạc cụ truyền thống mà người dân Thái Lan sử dụng, đặc biệt là trong các ngày lễ hội. Bạn có biết gì về hai loại hình âm nhạc phổ biến Luk Thung và Mor Lam không? Nếu chưa hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để biết thêm về nền âm nhạc của đất nước chùa vàng này nhé!

Nhạc cụ truyền thống của Thái Lan

Một số các nhạc cụ truyền thống của Thái Lan là: gió, dây và bộ gõ. Các nhạc cụ cung có dây lâu đời nhất và phổ biến nhất là sa hoặc ku sau sam sai. Chúng được làm từ nửa quả dừa và khác nhau về hình dạng của thân và số lượng dây. Nhóm này bao gồm nhạc cụ “zitra khim”, được mang đến từ Trung Quốc. Ngoài ra còn một cây đàn lớn – “takau”, chủ yếu do phụ nữ chơi.

Một số nhạc cụ truyền thống của Thái Lan
Một số nhạc cụ truyền thống của Thái Lan

Các bản hòa tấu sử dụng một nhạc cụ gảy bằng gỗ “chorakhe” với ba dây. Được cách điệu theo hình một con cá sấu. Hai dây âm vực cao được làm bằng lụa, một dây âm độ thấp bằng đồng. Trong số các nhạc cụ hơi có sáo trúc “pi chava”, “kkhly” và “oboe pinai”. Chúng tương tự như kèn túi của người Scotland. Các nhạc sĩ từ đông bắc Thái Lan chơi khin (khuen). Đây là một loại kèn harmonica làm bằng thân tre. Được đưa sang đất nước và Laossa vào thời kỳ đồ đồng của Đông Nam Á.

Trong các dàn nhạc truyền thống, các nghi lễ Phật giáo, cũng như trong phần đệm nhạc của các trận đánh Muay Thái, các nhạc cụ gõ được sử dụng. Đó là những chiếc trống lớn và nhỏ của Thái Lan (khongs và glongs), “chings”, bị thương (xylophones), cồng chiêng.

Hai loại hình âm nhạc phổ biến của Thái Lan

Luk Thung

Trong các tour du lịch Thái Lan du khách sẽ có những lúc bắt gặp các giai điệu âm nhạc truyền thống trong các quán bar, nhà hàng hay trong các điểm du lịch, đó chính là Luk Thung. Luk Thung được phát triển vào đầu thế kỉ 20. Tại một tỉnh miền Trung của Thái Lan, ở phía bắc của thủ đô Bangkok. Trong thập niên 60 thì tỉnh Suphanburi trở thành thánh địa của thể loại nhạc Luk Thung với nhiều bài hát nổi tiếng ra đời. Trong đó có sự xuất hiện của Suraphol Sombatcharoen người được mệnh danh là Elvis Thái, ca sĩ hát nhạc dân ca hay nhất của thế kỉ 20.

Đã có thời gian Luk Thung được so sánh với các thể loại nhạc phương Tây. Tuy nội dung có khác nhau nhưng về âm thanh hiện đại của Luk Thung là tương tự như những bản pop và balad khác. Nhạc Luk Thung ngày nay sử dụng những dụng cụ nhạc điện tử và ghita điện. Rất khác biệt so với thời kì đỉnh cao trong thập niên 60.

Mor Lam

Mor Lam là âm nhạc dân gian thống trị vùng đông bắc Thái Lan. Nơi được gọi là Isaan trong đó dân số chủ yếu là người Lào. Nó có nhiều điểm chung với Luk Thung là nội dung tập trung chủ yếu vào cuộc sống của người nghèo ở nông thôn. Nó mang đặc trưng bởi tiết tấu nhanh, giọng hát có nhịp điệu hòa cùng với các bộ gõ. Các ca sĩ hay còn được gọi là Mor Lam sử dụng một công cụ gọi là khene để biểu diễn.

Mor Lam - một trong hai loại hình âm nhạc phổ biến của Thái Lan
Mor Lam – một trong hai loại hình âm nhạc phổ biến của Thái Lan

Trong những năm gần đây đã có sự hòa hợp giữa Luk Thung và Mor Lam. Những ca sĩ nổi tiếng nhất đều hát hai thể loại nhạc này. Tuy nhiên Luk Thung vẫn nhỉnh hơn tí chút và được biết đến nhiều hơn ở Thái Lan. Mặc dù vậy Mor Lam vẫn là thể loại âm nhạc được nhiều du khách yêu mến của du lịch Thái Lan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *